วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 5




Diary notes
No. 5
Monda 5 
October   2558

The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย




Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
กิจกรรม

1)  กิจกรรมนักมายากลระดับโลก

เป็นกิจกรรมที่จะใช่คำถามเชิงจิตวิทยามาถามเพื่อให้รู้จักตัวเองมากขึ้น







 2) กิจกรรมนักออกแบบอาคาร โดยแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 3 คน




อุปกรณื ไม้จิ้มฟัน




นำดินน้ำมันมาปั้นเป็นก้อนกลมๆเพื่อเป็นตัวเชื่อมระหวางไม่จิ้มฟัน


ต่อกันจนสูงเท่าที่จะสูงได้





สรุปกิจกรรม กิจกรรมนี้จะทำให้เด็กมีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างอาคารโดยใช้ หลั s =วิทยาศาสตร  T=เทคดนดลยี  E=วิศวะ  M=คณิตศาศตร์




3) กิจกรรมเรือน้อยบรรทุกของ


อุปกรณื  ไม่เสียบลูกชิ้น   กระดาษA4 1แผ้น    หนังยาง




ทำเรือให้ออกมาเป็นแแบใหนก็ได้
แต่ต้องสามารถว่างดินน้ำมันให้ได้มากที่สุดเมื่อลอยอยู่ในน้ำ


วางดินน้ำมุนลงไปในเรือ



สรุปกิจกรรม  จากกิจกกรมนี้เด็กจะได้ฝึกการวางแผนและการคาดคะเนว่าจะทำยังไงให้เรือกระดาษสามารถบรรจุลูกบอลให้ได้มากที่สุด





การเล่น

          เป็นกระบวนการเรียนรู้ และประสบการณ์ที่เด็กได้รับ
ทำให้เด็กเกิดความสนุกสนานเพลินเพลิน ผ่อนคลาย ปรับตัวให้เข้ากับเพื่อนและสิ่งแวดล้อม

แนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการเล่น 

Piaget กล่าวถึงพัฒนกาารเล่นของเด็กมี 3 ขั้นดังนี้

        - ขั้นการเล่นโดยใช้ประสาทสัมผัส (Sensorimotor Play) เช่น การหยิบจับ สำรวจ ซึ่งจะยตุลงเมื่อเด็ก 2 ขวบ
        - ขั้นการเล่นสร้างสรรค์ (Constructive Play) อายุ 1ปีครึ่ง-2ปี การเล่นไม่มีขอบเขต เล่นด้วยความพอใจมากกว่าคำนึงถึงความเป็นจริง จะยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง เล่นคนเดียวต่างคนต่างเล่น
        - ขั้นการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ (Symbolic Play) อายุ 2 ขวบขึ้นไป สามารถพัฒนาการเต็มที่เมื่ออายุ 3-4 ขวบ เกิดขึ้นเมื่อเด็กสามารถจำและสมมติสิ่งของเครื่องเล่นต่าง ๆ ที่ไม่มีอยู่ที่นั่น ลักษณะการเล่นที่ใช้สัญลักษณ์ที่นับว่าเป็นพัฒนาการสูงสุดคือการเล่นบทบาทสมมติ

ประเภทของเล่นเพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสร้างสรรค์

        - การเล่นกลางแจ้ง
        - การเล่นในร่ม
        - การเล่นในร่ม 
         - การเล่นตามมุมประสบการณ์
         - กา
ารเล่นสรรค์สร้าง
         -การเล่นสรรค์สร้าง 
         - การเล่นที่ให้โอกาสเด็กคิดค้นวิธีเล่นอย่างอิสระ และเล่นได้หลายวิธี
         - ใช้ความคิดพลิกแพลงวิธีเล่นให้แตกต่างไปจากเดิม
         - เด็กเกิดความรู้ความเข้าใจด้วยตนเอง


องค์ประกอบของการเล่นสรรค์สร้าง

     1.สภาวะการเรียนรู้
     2.พัฒนาการของการรู้คิด
     3.กระบวนการเรียนและกระบวนการสอน


กระบวนการจัดประสบการณ์เพื่อการเรียนรู้

      1.เปลี่ยนแปลงโดยไม่ต้องสับเปลี่ยน
      2.การเรียนรู้เกี่ยวกับตรงเวลา
      3.การจำแนกอย่างมีเหตุผล


หลักการจัดกิจกรรมการเล่นสรรค์สร้าง 

      1.ศึกษาสภาพของเด็กและกำหนดขอบข่ายความสามารถของเด็ก
      2.ศึกษาสภาพแวดล้อม จัดเตรียมสื่อและกิจกรรมให้เหมาะสม
      3.มีส่วนร่วมกับเด็กในจังหวะเวลาที่เหมาะสม


รูปแบบการสอนแบบ STEM

S = Science
T = Tecnology
E = Engineering
M = Mathematics 








Adoption( การนำไปใช้)

-นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกกรมให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในวิชาชีพในอนาคต


Self-Assessment (ประเมินตนเอง)

ตั้งใจเรียนแต่งกานเรียบร้อย


friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-ให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี


Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์) 

-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาตามเวลาที่กำหนด  แนะนำแนวทางในการเรียนต่อไปได้ดี





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น