Diary notes
No.2
Monday 24 August 2558
The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
1.ทำกิจกรรมก่อนการเรียนการสอน กิจกรรมสตอเบอรี่ โดยใช้คำถาม
2.ทำกิจกรรมวาดภาพจากสีที่ได้จากธรรมชาติ ใบไม้ ดิน ดอกไม้
- หาดอกไม้ ใบไม้ และดิน เพื่อใช้เป็นสีในการวาดภาพ
- เริ่มลงมือวาดภาพที่ใช้สีโดยจากธรรมชาติที่เราหามา
- นำผลงานที่ได้ออกมานำเสนอ
3.ร้องเพลงใหม่ เพลง London Bridge is falling down
4.การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย
- แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
- แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
- อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ
มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)
ภาพ (สิ่งที่เห็น) สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
ภาษา (การสื่อสาร) พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)
มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)
การรู้และเข้าใจ การจำ
การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
การประเมินค่า
มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)
หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
ระบบ เช่น 1 3 5 7 9 หรือ 2 4 6 8 10
จำพวก (สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)
4.ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)
- ขั้นที่ 1 การพบความจริง
- ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
- ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
- ขั้นที่ 5 ยอมรับผล
5.บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
- เด็กรู้สึกปลอดภัย (สบายใจ,อบอุ่น)
- ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
- ให้ความสนใจเด็ก
- ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
- ไม่มีการแข่งขัน
- ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ
- ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ
- ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
(Producing Something and Using it )
(Producing Something and Using it )
- ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question) คำถามที่ส่งเสริมความคิด
คล่องแคล่วคิดให้ได้มากที่สุด คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด) คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ
คล่องแคล่วคิดให้ได้มากที่สุด คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด) คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ
6.แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
ส่งเสริมให้เด็กถาม เอาใจใส่ความคิดของเด็ก ยอมรับคำตอบของเด็ก ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ ค่อยเป็นค่อยไป ยกย่องชมเชย ไม่มีการวัดผล
การตั้งคำถาม 5 W 1 H
who ใคร
what อะไร
where ที่ไหน
when เมื่อไหร่
why ทำไม
how อย่างไร
Skill (ทักษะที่ได้รับ)
-การฟัง
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
-การฟัง
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม
Adoption( การนำไปใช้)
-นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกกรมให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในวิชาชีพในอนาคต
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
-ในชั่วโมงนี้ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าเรียนเนื้อหาทั้งหมดอ้างอิงมาจากบล็อก น.ส.วีรดา ตรีมิ่งมิตร
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-ให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาตามเวลาที่กำหนด แนะนำแนวทางในการเรียนต่อไปได้ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น