วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 3




Diary notes
No.2
Monday 24 August 2558

The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย





Story of subject (เนื้อหาที่สอน)


1.ทำกิจกรรมก่อนการเรียนการสอน กิจกรรมสตอเบอรี่ โดยใช้คำถาม





2.ทำกิจกรรมวาดภาพจากสีที่ได้จากธรรมชาติ ใบไม้ ดิน ดอกไม้


          - หาดอกไม้ ใบไม้ และดิน เพื่อใช้เป็นสีในการวาดภาพ


          - เริ่มลงมือวาดภาพที่ใช้สีโดยจากธรรมชาติที่เราหามา


          - นำผลงานที่ได้ออกมานำเสนอ






3.ร้องเพลงใหม่ เพลง London Bridge is falling down






4.การส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์เด็กปฐมวัย


           - แนวคิดทฤษฎีทางความคิดสร้างสรรค์
           - แนวคิดและทฤษฎีโครงสร้างทางปัญญาของ Guilford
           - อธิบายความสามารถของสมองมนุษย์เป็นแบบจำลอง 3 มิติ


                        มิติที่ 1 : เนื้อหา (ข้อมูลหรือสิ่งเร้าที่เป็นสื่อในการคิด)

ภาพ (สิ่งที่เห็น) สัญลักษณ์ (สิ่งที่แทนความหมาย)
ภาษา (การสื่อสาร)  พฤติกรรม (สิ่งที่แสดงออกมา)


                        มิติที่ 2 : วิธีคิด (กระบวนการทำงานของสมอง)

การรู้และเข้าใจ     การจำ
การคิดแบบอเนกนัย (คิดคำตอบให้เยอะ ในโจทย์เดียว)
การคิดแบบเอนกนัย (หาคำตอบที่ดีที่สุด)
การประเมินค่า


                       มิติที่ 3 : ผลของการคิด (การตอบสนองต่อข้อมูลหรือสิ่งเร้า)

หน่วย (ของเป็นชิ้นๆ หรือ หน่วยการเรียน เช่น หน่วยสัตว์ หน่วยผลไม้)
ระบบ เช่น 1 3 5 7 9 หรือ 2 4 6 8 10
จำพวก (สัตว์บก,สัตว์น้ำ)
การแปลงรูป เช่น จากรูปสี่เหลี่ยม สามารถเปลี่ยนไปเป็นรูปไรได้บ้าง
ความสัมพันธ์ (สิ่งที่สัมพันธ์กัน)
การประยุกต์ (มองสิ่งที่เห็นอยู่ ให้เปลี่ยนใจ)
ทฤษฎี Constructivism (เรียนรู้ด้วยตนเอง)



4.ทฤษฎีของ Torrance (การแก้ไขปัญหา)

          - ขั้นที่ 1 การพบความจริง
          - ขั้นที่ 2 การค้นพบปัญญา
          - ขั้นที่ 3 การตั้งสมมติฐาน
          - ขั้นที่ 4 การค้นพบคำตอบ
          - ขั้นที่ 5 ยอมรับผล


5.บรรยาการที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

          - เด็กรู้สึกปลอดภัย (สบายใจ,อบอุ่น)
          - ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
          - ให้ความสนใจเด็ก
          - ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
          - ไม่มีการแข่งขัน
          - ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์


Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ 3 ลักษณะ

          - ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง (Incompleteness,Openness) ไม่ปิด ไม่ตีกรอบ

          - ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์
             (Producing Something and Using it )

          - ลักษณะที่ 3 การใช้คำถามของเด็ก  (Using Pupil Question) คำถามที่ส่งเสริมความคิด
คล่องแคล่วคิดให้ได้มากที่สุด คำถามที่ส่งเสริมความคิดริเริ่ม คิดหรือทำสิ่งที่ไม่คเยมีใครคิดหรือทำมาก่อน คำถามที่ส่งเสริมความคิดยืดหยุ่น ได้คำตอบที่หลากหลาย (คำถามปลายเปิด) คำถามที่ส่งเสริมความคิดละเอียดลออ คิดให้เห็นรายละเอียดปลีกย่อยต่าง ๆ


6.แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance


         ส่งเสริมให้เด็กถาม เอาใจใส่ความคิดของเด็ก ยอมรับคำตอบของเด็ก ชี้แนะให้เด็กกหาคำตอบด้วยตนเอง แสดงให้เด็กเห็นความคิดของเด็กมีคุณค่า เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรุ้อยู่เสมอ ค่อยเป็นค่อยไป ยกย่องชมเชย ไม่มีการวัดผล

การตั้งคำถาม 5 W 1 H

who ใคร
what อะไร
where ที่ไหน
when เมื่อไหร่
why ทำไม
how อย่างไร







Skill (ทักษะที่ได้รับ)
-การฟัง
-การคิดวิเคราะห์
-การตอบคำถาม


Adoption( การนำไปใช้)

-นำความรู้ไปใช้ในการจัดกิจกกรมให้เหมาะสมกับเด็กปฐมวัยในวิชาชีพในอนาคต

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)

-ในชั่วโมงนี้ข้าพเจ้าไม่ได้เข้าเรียนเนื้อหาทั้งหมดอ้างอิงมาจากบล็อก น.ส.วีรดา   ตรีมิ่งมิตร

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-ให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี


Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์) 

-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาตามเวลาที่กำหนด  แนะนำแนวทางในการเรียนต่อไปได้ดี






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น