Diary notes
No.2
Monday 24 August 2558
The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
1)กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต
กิจกรรม
อาจารย์จะมีคำถามมาถามเราโดยเป็นคำถามเชิงจิตวิทยา
คำตอบในแต่ละคำถามจะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป จะทำให้เรารู้จักความรู้สึกภ่ายในตัวเอง
|
2) กิจกรรมเครื่งบินกระดาษ
อาจารย์ให้นักศึกษาพับเครื่องบินกระดาษคนละ 1 ลำ โดยพับให้สามารถร่อนลงกล่องให้ได้
ในกิจกกรมนี้อาจารย์ได้บอกว่า "เคร่งบินของเด็กเป็นกระดาษที่ขยำเป็นก้อนกลมๆเท่านั้น จึงสามารถร่อนลงกล่องได้อย่างง่ายดาย "
|
3) กิจกรรมเส้นและจุด
โดยแบ่งให้จับคู่ 2 คน ให้คนหนึ่งเป็นเส้น คนหนึ่งเป็นจุด คนเป็นเส้นจะลากเส้นไปตามเสียงเพลง คนเป้นจุดก็จุดตามเส้นที่บรรจบกันเป็นวงกลม |
จากนั้นให้ก็ทำเป็นรูปต่างตามจินตนาการ |
ออกมานำเสนอผลงาน ชื่อผลงาน และความเป้นมาของผลงาน |
4) ร้องเพลง
Incy Wincy Spider. , I love you You love me.
ความคิดสร้างสรรค์
ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
Jellen and Urban
- ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จิตนาการ
De Bono
- ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนนำมาใช้แก้ปัญหา
- ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนนำมาใช้แก้ปัญหา
อุษณีย์ โพธิสุข
- กระบวนการทางปัญญาระดังสูงที่ใช้กระบวกการทางความคิดหลาย ๆ อย่างรวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
- กระบวนการทางปัญญาระดังสูงที่ใช้กระบวกการทางความคิดหลาย ๆ อย่างรวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
-มีความภูมิใจและความเชื่อมันในตนเอง
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
-มีความภูมิใจและความเชื่อมันในตนเอง
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
-ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
-ความคิดริเริ่ม (Originality)
-ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
-ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
-ความคิดริเริ่ม (Originality)
-ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
-ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
ระยะ 2 - 4 ขวบ มีจินตนาการกับการเล่นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ระยะ 4 - 6 ขวบ สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นบทบาทสมมุติ เชื่อมโยงเหตุและผลได้
ระยะ 2 - 4 ขวบ มีจินตนาการกับการเล่นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ระยะ 4 - 6 ขวบ สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นบทบาทสมมุติ เชื่อมโยงเหตุและผลได้
ลำดับขั้นของการพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้น
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ โดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูง คิดหลักการใหม่ๆ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ โดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูง คิดหลักการใหม่ๆ
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดีช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
ก่อให้เกิดสิ่งใหม่ อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดีช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
-การได้ใช้ความคิดคิดสร้างสรรค์
-การทำงานกลุ่ม
-การทำตามคำสั่งข้อตกลง
-การทำงานกลุ่ม
-การทำตามคำสั่งข้อตกลง
Adoption( การนำไปใช้)
-นำกิกรรมต่างๆที่อาจย์ได้ให้ทำไปใช้ในเด็กปฐมวัยให้เหมาะสม ในวิชาชีพในอนาคต
-นำกิกรรมต่างๆที่อาจย์ได้ให้ทำไปใช้ในเด็กปฐมวัยให้เหมาะสม ในวิชาชีพในอนาคต
classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-สนุกสนานไปกับกิจกรรมเพื่อนตั้งใจเรียนได้ดี
-สนุกสนานไปกับกิจกรรมเพื่อนตั้งใจเรียนได้ดี
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
-มีความตั้งใจเรียน
-มีความตั้งใจเรียน
-มีส่วนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ
-แต่งกายเรียบร้อย
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)-ตั้งใจเรียน
-แต่งกายเรียบร้อย
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่และมีจิกกรรมให้ทำอย่างหลากหลายและมีความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก มีการใช้พาวเวอร์พ้อยในการสอนเน้อหา
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่และมีจิกกรรมให้ทำอย่างหลากหลายและมีความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก มีการใช้พาวเวอร์พ้อยในการสอนเน้อหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น