วันอังคารที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Lesson 2



Diary notes
No.2
Monday 24 August 2558

The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย



Story of subject (เนื้อหาที่สอน)



กิจกรรม



1)กิจกรรมรถไฟเหาะแห่งชีวิต   

อาจารย์จะมีคำถามมาถามเราโดยเป็นคำถามเชิงจิตวิทยา
คำตอบในแต่ละคำถามจะมีความหมายที่แตกต่างกันออกไป  จะทำให้เรารู้จักความรู้สึกภ่ายในตัวเอง




2) กิจกรรมเครื่งบินกระดาษ
   


อาจารย์ให้นักศึกษาพับเครื่องบินกระดาษคนละ  1 ลำ  โดยพับให้สามารถร่อนลงกล่องให้ได้
ในกิจกกรมนี้อาจารย์ได้บอกว่า   "เคร่งบินของเด็กเป็นกระดาษที่ขยำเป็นก้อนกลมๆเท่านั้น  จึงสามารถร่อนลงกล่องได้อย่างง่ายดาย "







3) กิจกรรมเส้นและจุด

 
โดยแบ่งให้จับคู่ 2 คน ให้คนหนึ่งเป็นเส้น คนหนึ่งเป็นจุด
คนเป็นเส้นจะลากเส้นไปตามเสียงเพลง  คนเป้นจุดก็จุดตามเส้นที่บรรจบกันเป็นวงกลม


จากนั้นให้ก็ทำเป็นรูปต่างตามจินตนาการ




ออกมานำเสนอผลงาน  ชื่อผลงาน และความเป้นมาของผลงาน






4) ร้องเพลง

  Incy  Wincy  Spider.  ,  I  love you  You  love  me.










ความคิดสร้างสรรค์


ความหมายของความคิดสร้างสรรค์

Jellen and Urban
- ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จิตนาการ

De Bono
- ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนนำมาใช้แก้ปัญหา

อุษณีย์ โพธิสุข
-  กระบวนการทางปัญญาระดังสูงที่ใช้กระบวกการทางความคิดหลาย ๆ อย่างรวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด


คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
-คุณค่าต่อสังคม
-คุณค่าต่อตนเอง
-ทำให้เกิดความสนุกสนาน
-ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
-ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
-มีความภูมิใจและความเชื่อมันในตนเอง


องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์

-ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency) 
-ความคิดริเริ่ม (Originality)
-ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility) 
-ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)

พัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 3 ระยะ
ระยะแรกเกิด - 2 ขวบ
ระยะ 2 - 4 ขวบ มีจินตนาการกับการเล่นยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
ระยะ 4 - 6 ขวบ สนุกกับการวางแผน การเล่น การทำงาน ชอบเล่นบทบาทสมมุติ เชื่อมโยงเหตุและผลได้


ลำดับขั้นของการพัฒนาการทางความคิดสร้างสรรค์
Torrance ได้แบ่งออกเป็น 5 ขั้น
ขั้นที่ 1 แสดงออกอย่างอิสระทางความคิด ไม่คำนึงถึงคุณภาพ
ขั้นที่ 2 งานที่ผลิตต้องอาศัยทักษะบางอย่าง
ขั้นที่ 3 ประดิษฐ์สิ่งใหม่ ๆ โดยไม่ซ้ำใคร
ขั้นที่ 4 ปรับปรุงขั้นที่ 3
ขั้นที่ 5 คิดสิ่งที่เป็นนามธรรมขั้นสูง คิดหลักการใหม่ๆ 


ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
ก่อให้เกิดสิ่งใหม่     อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล    ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดีช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ   ช่วยให้ปรับตัวได้ดี 






Skill (ทักษะที่ได้รับ)
-การร้องเพลงภาษาอังกฤษ
-การได้ใช้ความคิดคิดสร้างสรรค์
-การทำงานกลุ่ม
-การทำตามคำสั่งข้อตกลง
Adoption( การนำไปใช้)
-นำกิกรรมต่างๆที่อาจย์ได้ให้ทำไปใช้ในเด็กปฐมวัยให้เหมาะสม  ในวิชาชีพในอนาคต

classroom atmosphere (บรรยากาศในห้องเรียน)
-สนุกสนานไปกับกิจกรรมเพื่อนตั้งใจเรียนได้ดี

Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
-มีความตั้งใจเรียน 
-มีส่วนในการทำกิจกรรมต่าง ๆ 
-แต่งกายเรียบร้อย

friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)-ตั้งใจเรียน
-แต่งกายเรียบร้อย

Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
-เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่และมีจิกกรรมให้ทำอย่างหลากหลายและมีความคิดสร้างสรรค์เป็นอย่างมาก  มีการใช้พาวเวอร์พ้อยในการสอนเน้อหา











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น