Diary notes
No.10
Monda 2 November 2558
The academic learning experience for creative children.
สรุปการเรียนการจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์สำหรับเด็กปฐมวัย
Story of subject (เนื้อหาที่สอน)
1) ศิลปะสร้างสรรค์
ความหมาย
เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
2-4 ปี
ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ค
วามสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
บำบัดอารมณ์
ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
4-7 ปี
ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
7-9 ปี
คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
ชื่นชมม
เตรียมอุปกรณ์
ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กิจกรรมสี
การปั้น
การตัดปะ
การพับ
การประดิษฐ์
อาจารย์ให้ชิ้นงานมาทำเพื่อส่งในสัปดาห์ต่อไป
Adoption( การนำไปใช้)
-นำเทคนิคการสอนในกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ไป
ใช้ในการสอน
Self-Assessment (ประเมินตนเอง)
-ตั้งใจเรียนแต่งกานเรียบร้อย
-สนุกสนานกับกิจกรรม
friend-Assessment (ประเมินเพื่อน)
-ให้ความร่วมมือกับการเรียนการสอนเป็นอย่างดี
Teacher-Assessment (ประเมินอาจารย์)
-อาจารย์เข้าสอนตรงเวลาตามเวลาที่กำหนด
-แนะนำแนวทางในการเรียนต่อไปได้ดี
-มีกิจกรรมที่หลากหลายให้นักศึดษาได้ทำและเกิดความสนุกสนาน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น